พฤษภาฯ พาดู ‘มรดกฮ่องกง’  แจกลิสต์แนะนำงานเทศกาล และชุดการแสดงพลุแสงสีและโดรนใหม่ล่าสุด

พฤษภาฯ พาดู ‘มรดกฮ่องกง’
แจกลิสต์แนะนำงานเทศกาล และชุดการแสดงพลุแสงสีและโดรนใหม่ล่าสุด
นอกจากอากาศอันร้อนระอุของเดือนพฤษภาคมแล้ว กิจกรรมระดับโลกของฮ่องกงที่ชูเด่นด้านวัฒนธรรมก็ฮอตไม่แพ้กัน ตลอดเดือนนี้ ขอเชิญทุกคนมาเดินเที่ยวงานเทศกาลวัฒนธรรมแสนสนุกที่มีจัดอยู่ทั่วเมือง และรับชมการแสดงดอกไม้ไฟและการแสดงโดรนชุดใหม่ที่จะทำการแสดงเป็นครั้งแรก เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เต็มอิ่มกับประสบการณ์ใหม่ของฮ่องกงในมุมมองที่แตกต่าง
ฮ่องกงขอแนะนำ 4 ประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมต้องห้ามพลาด ที่จะสร้างความอบอุ่นให้กับทั้งครอบครัวของคุณในอ้อมกอดของมรดกอันล้ำค่าที่ไม่มีวันลืมลง!
1. เทศกาลทินหัว: สักการะเทพีแห่งท้องทะเล
วันที่: 1 พฤษภาคม 2567
(วันที่ 23 ของเดือนที่สามตามจันทรคติ)
อีเวนท์หลัก:
1. ขบวนแห่เทศกาลเหยียนหลงทินหัว
สถานที่: Yuen Long Shap Pat Heung
2. เทศกาลทินหัวในงานเฉลิมฉลองที่เมืองไซกุง
สถานที่: Sai Kung Town Tin Hau Temple Complex
3. เทศกาลจ่าโกวหลิงทินหัว
สถานที่: Cha Kwo Ling
เทศกาลทินหัว ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้แห่งชาติ ถือเป็นเทศกาลสำคัญสำหรับชุมชนท้องถิ่นหลายแห่ง เนื่องจากเป็นการเฉลิมฉลองวันคล้ายวันจุติให้กับทินหัว ผู้เป็นทั้งเทพีแห่งท้องทะเลและผู้พิทักษ์ชาวประมง เทศกาลแสนครึกครื้นนี้มาพร้อมกับพิธีกรรมทางศาสนา การแสดงเชิดมังกรและสิงโตสุดตระการตา ขบวนพาเหรดน่าจับตามอง และการแสดงแบบดั้งเดิมที่จัดขึ้นตามที่ต่าง ๆ ทั่วฮ่องกง
นอกจากนี้ บางชุมชนยังจัดแสดงงิ้วกวางตุ้งเพื่อเป็นการบูชา และยังมีการแลกเปลี่ยน “Fa Pau” แท่นบูชาดอกไม้ขนาดใหญ่ที่ทำจากไม้ไผ่และกระดาษ เพื่อทวีความผาสุกที่ส่งผ่านเทศกาลอีกด้วย
2. เทศกาลภูเขาซาลาเปาเกาะเฉิ่งเจ้า: เมื่อประเพณีบรรจบกับความมีชีวิตชีวา
พาเหรด Piu Sik และการแข่งขันปีนภูเขาซาลาเปา
วันที่: 15-16 พฤษภาคม 2567
สถานที่: Cheung Chau เทศกาล Cheung Chau Bun นับเป็นการเฉลิมฉลองส่งท้ายฤดูใบไม้ผลิ มีชื่อจากความโดดเด่นของประเพณีท้องถิ่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ดึงดูดทั้งชาวฮ่องกงและนักท่องเที่ยวกว่าหลายพันคน พร้อมมาส่งต่อความสนุกผ่านหุ่นเปเปอร์มาเช่ การแสดงเชิดสิงโต และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย
ไฮไลต์ของงานช่วงกลางวันคือขบวนแห่ Piu Sik ที่เด็ก ๆ ชาวฮ่องกงจะมาโชว์ตัวในเครื่องแต่งกายของเทพเจ้าสุดอลังการและแสดงทักษะการทรงตัวบนไม้ค้ำถ่อ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันปีนภูเขาซาลาเปาที่ทุกคนรอคอย การแข่งปีนเร็วจะเริ่มในเวลาเที่ยงคืนเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยให้ผู้เข้าร่วมปีนขึ้นไปบนหอคอยสูงที่เต็มไปด้วยซาลาเปาเพื่อแสวงหาความโชคดีและปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย
3. วันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้า: วันแห่งความตระหนักรู้
วันที่: 15 พฤษภาคม 2567
(วันที่ 8 เดือนที่สี่ตามจันทรคติ)
อีเวนท์หลัก:
1. พิธีสรงน้ำพระที่วัดโป๋หลิน
วันที่: 9 – 15 พฤษภาคม 2567
สถานที่: Po Lin Monastery
2. “พระพุทธศาสนาในทุกย่างก้าว: การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและจิตวิญญาณ” ประจำปี 2567 เทศกาลเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้า
วันที่: 15 พฤษภาคม 2567
สถานที่: Victoria Park ช่วงเวลาแห่งการทบทวน การฟื้นจิตวิญญาณ และการรู้ซึ้งถึงคุณค่าของวัฒนธรรม เทศกาลเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้าของฮ่องกงเป็นเทศกาลที่เปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วม มาพร้อมกับกิจกรรมทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าให้ทุกคนได้เพลิดเพลินและอิ่มใจ โดยไม่คำนึงว่าจะนับถือศาสนาอะไร
วัดพุทธและอารามต่าง ๆ ทั่วเมืองคึกคักไปด้วยกิจกรรมในวันมงคลนี้ วัดโป๋หลินตั้งอยู่บนเกาะลันเตาและเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่โด่งดัง รวมถึงเป็นสถานที่จัดงานเฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่ ประกอบไปด้วยพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปที่เปิดรับประชาชนทั่วไป งานคาร์นิวัลที่จัดขึ้นในวันนี้จะยกมาทั้งงานศิลปะ การแสดงทางวัฒนธรรม และร้านค้ามากมายที่มีทั้งเกมงานวัดให้เลือกเล่น กิจกรรมการกุศล และมีอาหารเอเชียจัดจำหน่าย
4. เทศกาลทัมกุง: สวดอธิษฐานเพื่อความแคล้วคลาดและปลอดภัยในทุกการเดินเรือ
วันที่ : 15 พฤษภาคม 2567
(วันที่ 8 เดือนที่สี่ตามจันทรคติ)
อีเวนท์หลัก:
เทศกาลทัมกุงใน Shau Kei Wan
วันที่: 15 พฤษภาคม 2567
สถานที่จัดงาน: Shau Kei Wan
เทศกาลทัมกุงเป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่ได้รับการทำนุบำรุง โดยเป็นการแสดงความเคารพต่อเทพเจ้าทัมกุงที่คอยปกปักษ์ดูแลนักเดินเรือและชาวประมง
ในย่าน Shau Kei Wan และ Wong Nai Chung ที่เต็มไปด้วยความรื่นเริงนี้ ชาวฮ่องกงและนักท่องเที่ยวจะมารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองมรดกทางทะเลอันมั่งคั่งของภูมิภาค ในช่วงเทศกาล ถนนในบริเวณริมท่าเรือจะเต็มไปด้วยขบวนแห่สีสันสดใส การเชิดสิงโตแบบดั้งเดิม และการแสดงงิ้วเพื่อสรรเสริญเทพเจ้า การเฉลิมฉลองเหล่านี้ล้วนช่วยสร้างบรรยากาศอันแสนสุข และดึงดูดทุกความสนใจของผู้เข้าร่วม นอกจากนี้ ผู้ศรัทธาจะมารวมตัวกันที่วัดทัมกุงเพื่อสวดขอพรให้ตนเองแคล้วคลาดทุกการเดินเรือและประสบแต่ความโชคดี
นอกจากพิธีกรรมและงานฉลองตามประเพณีที่จัดในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ด้านบน ยังมีกิจกรรมใหม่ ๆ ที่การันตีความสนุกแบบไม่ควรพลาดอีกด้วย
ความสนุกไม่รู้จบ: การแสดงพลุแสงสีและโดรนสุดระทึกใจที่อ่าววิคตอเรีย
การแสดงพลุแสงสีสุดตื่นตาจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคม ณ อ่าววิคตอเรีย ถือเป็นการต้อนรับเดือนแห่งการเฉลิมฉลองมรดกทางวัฒนธรรม โดยการแสดงนี้จะใช้นวัตกรรมการจุดพลุแบบใหม่ล่าสุดมาจัดแสดงให้ทุกคนได้ชื่นชม และวันที่ 11 พฤษภาคม ซึ่งเป็นไม่กี่วันก่อนเทศกาลภูเขาซาลาเปาเกาะเฉิ่งเจ้า วันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้า และเทศกาลทัมกุง ขอเชิญมาพบกับการแสดงโดรนรูปแบบใหม่ที่จะมาเปิดตัวเหนืออ่าววิคตอเรียเพื่อเพิ่มมนต์เสน่ห์และกลิ่นอายให้กับเทศกาลที่จะจัดขึ้นทั่วเมือง พร้อมแสงไฟระยิบของเมืองฮ่องกงเป็นฉากหลัง ห้ามพลาดกับทุกการแสดงที่เราจะจัดขึ้นเพื่อประทับความทรงจำไว้ในใจกันแบบไม่รู้ลืม
หากไม่อยากพลาดความสนุกของเทศกาลล้ำค่าและวัฒนธรรมจีนที่รุ่งเรืองแล้วล่ะก็ มาจองทริปไปฮ่องกงในเดือนพฤษภาคมนี้กันเลย!
Don`t copy text!